Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong Quý I năm 2022 giảm về số lượt tiếp công dân so với cùng kỳ năm 2021 và không phát sinh điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo. Ủy ban nhân dân thành phố đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phân công Lãnh đạo trực tiếp đối thoại với công dân ngay tại cơ sở, xử lý tốt các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và t
Trong Quý I/2022, các cơ quan hành chính đã tiếp 544 lượt với 586 người, giảm 294 lượt tiếp so với cùng kỳ, có 01 lượt đoàn đông người. Tiếp nhận 837 đơn, trong đó có 716 đơn tiếp nhận trong kỳ và 121 đơn kỳ trước chuyển sang, tăng 20 đơn so với cùng kỳ. Qua phân loại, xử lý có 266 đơn thuộc thẩm quyền gồm: khiếu nại 34 đơn; tố cáo 18 đơn; phản ánh, kiến nghị 214 đơn, còn lại là 571 đơn không thuộc thẩm quyền, đã hướng dẫn, chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Trong kỳ, các ngành, các cấp của thành phố đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 33/52 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt 63,4%, các đơn còn lại đang tiếp tục xác minh và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định. Cụ thể: đã giải quyết 20/34 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 58,8%. Bên cạnh đó, cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 179/214 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 83,6%.
Quý II/2022, các ngành, các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các ngành xem xét, giải quyết kịp thời, có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật các khiếu nại, tố cáo phát sinh. Thực hiện tốt các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định. Theo dõi, xử lý kịp thời các khiếu kiện đông người, không để phát sinh thành điểm nóng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người ở địa phương, đặc biệt là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Tiếp tục thực hiện nhập liệu thường xuyên vào phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố.